อาการ “ปวดส้นเท้า” ในนักวิ่ง

อัพเดตเมื่อ: เม.ย. 18



อาการปวดส้นเท้าหรือรองช้ำ เป็นสาเหตุของอาการปวดบริเวณเท้าที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากการอักเสบหรือความเสื่อมของพังผืดใต้ฝ่าเท้า พบมากในคนที่มีอายุระหว่าง 40-60 ปี และในนักวิ่งซึ่งเกิดการกระแทกของเท้าซ้ำ ๆ อาการสำคัญ คือ ปวดบริเวณใต้ส้นเท้า บางคนอาจปวดกลางฝ่าเท้า ปวดมากหลังตื่นนอน หรือหลังจากนั่งพักนาน ๆ แล้วลุกขึ้นเดิน


ปัจจัยเสี่ยง คือ คนที่มีน้ำหนักตัวมาก อุ้งเท้าสูง (Higharch) เอ็นร้อยหวายตึง และคนที่วิ่งลงน้ำหนักด้านในฝ่าเท้า (Over pronation) อาการปวดอาจเป็นชั่วคราวเพียงไม่กี่สัปดาห์ ในขณะที่บางรายอาจมีอาการเรื้อรังหลายเดือนหรือกลับเป็นซ้ำบ่อย ๆ ขึ้นอยู่กับสาเหตุและปัจจัยกระตุ้น



วิธีการรักษาเบื้องต้น

  1. ยืดพังผืดใต้ฝ่าเท้าโดยการใช้มือดันนิ้วเท้าให้กระดกขึ้นจนรู้สึกตึงที่ใต้ฝ่าเท้า ค้างไว้ 20-30 วินาที 3-4 รอบ ทุกเช้าตอนตื่นนอน และหลังจากนั่งพักนาน ๆ

  2. ยืดเอ็นร้อยหวายโดยการหันหน้าเข้ากำแพง ใช้มือ 2 ข้างยันกำแพงไว้ ก้าวขาข้างที่ต้องการยืดไปด้านหลังเข่าเหยียดตรง ส้นเท้าติดพื้น งอเข่าขาอีกข้างที่อยู่ข้างหน้า ค่อย ๆ โน้มตัวเข้าหากำแพงจนรู้สึกตึงที่บริเวณน่องและเอ็นร้อยหวาย ค้างไว้ 20-30 วินาที ทำซ้ำ 3-4 รอบต่อวัน

  3. ใช้นิ้วเท้าขยุ้มผ้าหรือหยิบสิ่งของชิ้นเล็ก ๆ ที่อยู่บนพื้น เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในเท้า ทำ 10-15 ครั้ง วันละ 3-4 รอบ เมื่อกล้ามเนื้อในเท้าแข็งแรงจะช่วยรองรับแรงกระแทกจากการเดินและวิ่งได้

  4. ลดน้ำหนัก การลดน้ำหนักจะช่วยลดแรงกระแทกบริเวณเท้าขณะที่เดินและวิ่งได้

หรือ

5. ใช้อุปกรณ์ช่วยเสริม เช่น แผ่นรองส้นเท้า ซึ่งเป็นวิธีที่ง่าย สะดวกและปลอดภัย


ช่วยบรรเทาอาการปวดส้นเท้าจากการวิ่ง


แผ่นยางรองส้นเท้า | บรรเทาอาการปวดส้นเท้า | PY Heel Pads


แหล่งที่มา

https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/873722

https://www.facebook.com/chiangmairam.hospital/photos/a.270083043020800/2382697891759294/?type=3&theater

ดู 6,775 ครั้ง0 ความคิดเห็น